Bài giảng Tin học Lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính - Trường THCS & THPT Mỹ Hòa Hưng

Khởi Động

Hãy quan sát những hình dưới đây, em đánh dấu ü  vào hình thể hiện việc con người đang 
“ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động.

Đánh dấu ü  vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động.

1. Em bé chơi mô hình lắp ráp.

2. Bạn gái nhấn nút mở cửa thang máy.

pptx 28 trang minhlee 14/03/2023 1660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính - Trường THCS & THPT Mỹ Hòa Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_8_chu_de_1_may_tinh_va_chuong_trinh_ma.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính - Trường THCS & THPT Mỹ Hòa Hưng

  1. LỚP 8 CHỦ ĐỀ 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH 1. Chương trình máy tính là gì? 2. Ngôn ngữ lập trình là gì?
  2. Đánh dấu ✓ vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động. v 1. Em bé chơi mô hình lắp ráp.
  3. Đánh dấu ✓ vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động. 3. Bạn gái lau dọn nhà cửa.
  4. Đánh dấu ✓ vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động. ✓ 5. Thao tác mở cửa sổ Computer.
  5. Đánh dấu ✓ vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh” (thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động. ✓ 7. Tính toán với máy tính cầm tay.
  6. Tóm lại, việc “ra lệnh” thực chất là “kích hoạt” các chương trình đã được cài đặt sẵn bên trong thiết bị để điều khiển hoạt động của chúng.
  7. 1. Chương trình máy tính là gì? Bước 1. Quay trái 900. Bước 2. Tiến 1 bước. Bước 3. Quay phải 900. Bước 4. Gỡ bom. Bước 5. Tiến 3 bước. 3 2 1 5 4 Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh (bước lệnh) mà máy tính có thể hiểu và thực hiện.
  8. Hello A. được dùng trong giao tiếp hằng ngày. Ngôn ngữ tự nhiên
  9. C. . . là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu được trực tiếp. Ngôn ngữ máy
  10. Viết chương trình Dịch E. làm nhiệm vụ chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. Trình biên dịch
  11. TRẢI NGHIỆM 1. Giải cứu thỏ con 2. Hội trại xuân 3. Trò chơi tư duy
  12. 2. Hội trại xuân Tiến 2 bước Tiến 5 bước 1 6 Ôm nải chuối Quay phải 90 độ 2 7 Quay phải 180 độ Tiến 5 bước 3 8 Tiến 1 bước Quay phải 90 độ 4 9 Quay trái 90 độ Tiến 2 bước 5 10
  13. 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). Bước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. Bước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C. Bước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B. Đĩa 3 Đĩa 1 Đĩa 2 Cột A Cột B Cột C
  14. 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). Bước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. Bước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C. Bước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B. Bước 5. Chuyển đĩa 1 từ cột C sang cột A. Bước 6. Chuyển đĩa 2 từ cột C sang cột B. Đĩa 2 Bước 7. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. Đĩa 1 Đĩa 3 Cột A Cột B Cột C